strawberry

Monday, November 12, 2007

" ขาวบริสุทธิ์ อุ่นรัก ฝรั่งเศส "



ประเพณีฝรั่งเศสจะเน้นสีขาวเป็นพิเศษตั้งแต่ดอกไม้ ชุดแต่งงานและรวมไปถึงการตกแต่ บริเวณงานด้วย ก่อนพิธีแต่งงาน เจ้าสาวชาวฝรั่งเศส จะเข้าพิธีอาบน้ำเพื่อชำระล้างสิ่งไม่ดีต่างๆ รวมถึงอดีตความทรงจำเกี่ยวกับความรักครั้งก่อน ๆ ให้หมดไป


ในวันแต่งงานเจ้าบ่าวจะไปรับเจ้าสาวที่บ้านเพื่อไปโบสถ์ ระหว่างการเดินทางจะมีเด็กๆ ออกมากั้นทางเดินด้วยริบบิ้นสีขาวซึ่งเจ้าสาวจะเป็นผู้ตัดเพื่อเดินผ่าน ภายในโบสถ์จะอบอวลไปด้วยเครื่องหอมและกลิ่นดอกไม้อย่างโรแมนติก คู่บ่าวสาวจะยืนรับพรจากนักบวชใต้ผืนผ้าไหมเพื่อเป็นการปกป้องทั้งคู่
จากภูตผีปีศาจ ขณะย่างก้าวออกจากโบสถ์ทางเดินของบ่าวสาวจะปูไว้ด้วยใบลอเรล และทั้งคู่จะถูกโปรยปรายด้วยเมล็ดข้าวสาลี ในส่วนของงานเลี้ยง บรรดาแขกเหรื่อจะนำดอกไม้มามอบแด่คนทั้งสองเพื่อฉลองการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่สดใสเหมือนดั่งดอกไม้แรกแย้ม และด้วยเหตุผลเดียวกัน เจ้าสาวฝรั่งเศสมักจะประดับผมของเธอด้วยดอกไม้หรือมาลัยดอกไม้ หรือไม่ก็สวมหมวกซึ่งจัดทำพิเศษในบางกรณี


นอกจากนั้นเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะดื่มอวยพรให้กันด้วยแก้วพิเศษที่มีที่จับอยู่สองข้าง การดื่มให้แก่กันจากแก้วใบเดียวกันนี้เป็นการแสดงถึงการเริ่มต้นใช้ชีวิตที่เหลือร่วมกัน หลังจากนั้นแก้วหรือถ้วยใบนี้จะถูกเก็บไว้เพื่อสืบทอดไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป


0 Comments:

Post a Comment

<< Home